‘คราฟต์ช็อกโกแลตไทย’ พลิกโฉมอุตสาหกรรมที่คนทั่วโลกต้องเหลียวมอง
อุตสาหกรรมคราฟต์ช็อกโกแลตไทยกำลังเติบโตอย่างน่าจับตาในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จากเดิมทีไทยเป็นเพียงผู้นำเข้าโกโก้ และช็อกโกแลตเป็นหลัก ปัจจุบันได้มีการพัฒนาและยกระดับขึ้นสู่การผลิต “Bean-to-Bar” (จากเมล็ดสู่แท่ง) ที่ได้รับความสนใจจากทั้งในและต่างประเทศ เมื่อพูดถึงประเทศที่ผลิตช็อกโกแลต ย่อมนึกถึงสวิตเซอร์แลนด์ และเบลเยียม เป็นอันดับแรก ๆ ที่จะนึกถึง แต่ประเทศเหล่านี้ไม่มีใครปลูกโกโก้ ซึ่งเป็นวัตถุดิบจำเป็นต่อการทำช็อกโกแลต โดยร้อยละ 79 ของโกโก้ทั่วโลกมาจากไอวอรี่โคสต์ในทวีปแอฟริกา แต่คงไม่มีใครนึกถึงประเทศไทยที่กำลังก้าวขึ้นมาเป็นผู้ปลูกกาแฟแบบ “Bean-to-Bar” ซึ่งเป็นเทรนด์ที่กำลังเฟื่องฟู ประเทศไทยกับโกโก้มีความสัมพันธ์มาอย่างยาวนาน โดยในศตวรรษที่ 17 สเปนเริ่มขนส่งพืชผลจากฟิลิปปินส์ไปยังประเทศอื่น ๆ ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ไม่ว่าจะเป็น อินโดนีเซีย, อินเดีย, มาเลเซีย และไทย โดยเข้ามาในช่วงทศวรรษ 1900 แต่ความแตกต่างอยู่ที่ไทยไม่เคยเป็นผู้เล่นหลักในการค้าระดับโลก ในปี 1952 รัฐบาลไทยออกมาตรการอุดหนุนเพื่อส่งเสริมโกโก้ให้เป็นพืชส่งออกที่ทำกำไร แต่ก็พบกับความล้มเหลว เพราะเกษตรกรมองว่าการปลูกยางพารา น้ำมันปาล์ม และผลไม้ ได้รับผลกำไรมากกว่า และในปี 1990 ผลผลิตโกโก้ลดลงเหลือเพียง 400 ตัน ซึ่งเป็นปริมาณที่น้อยมากเมื่อเทียบกับยักษ์ใหญ่ของภูมิภาคอย่างอินโดนีเซีย ในช่วงทศวรรษปี 2000 ทางการแนะนำ “ชุมพร […]