ปกติคนที่มีตำแหน่งผู้บริหารมักจะนั่งอยู่ในห้องแอร์สี่เหลี่ยมรอรับรายงานจากผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งบางครั้งก็ไม่สามารถเห็นภาพเกิดขึ้นจริงว่าเป็นอย่างไร เพื่อนำมาปรับปรุง พัฒนาบริการให้ดีต่อไป ถ้าเป็นเช่นนั้น การลงมาคลุกคลีกับสถานการณ์จริงก็น่าจะเป็นวิธีแก้ปัญหา พร้อมทั้งหาคำตอบเพื่อแก้ไขได้อย่างตรงจุด รู้ความต้องการของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
Joey Wat ซีอีโอ Yum บริษัทเจ้าของ KFC, Pizza Hut, Taco Bell ในประเทศจีนใช้วิธีการที่ไม่ธรรมดาในการออกเมนูหรือบริการใหม่ ๆ ด้วยการใช้เวลานั่งในร้านอาหารนานหลายชั่วโมงเพื่อดูลูกค้ากินอาหาร เพราะทำให้ได้รับข้อมูลเชิงลึกที่สำคัญเกี่ยวกับพฤติกรรมผู้บริโภค

Wat พูดที่งาน 2024 Fortune Global Forum ว่าเธอได้วางแนวทางเลือกร้านอาหารในเครือ Yum และใช้เวลา 2-3 ชั่วโมงดูลูกค้ากินอาหาร โดยช่วงเวลานี้ทำให้เกิดไอเดียคิดเมนูใหม่ ๆ เช่น เบอร์เกอร์มันบด ซึ่งเกิดจากการสังเกตดูเด็กกินไก่ทอด และมักจะกินมันบด ไม่เพียงเท่านั้น ยังพบว่า Gen Z ชอบจุ่มไก่ทอดลงในมันฝรั่งบด
“สิ่งที่เราทำได้ด้วยความเข้าใจคือการกำจัดกระดูก เราจึงเปิดตัวเบอร์เกอร์มันบดไร้กระดูกในประเทศจีน”

Wat บอกต่อว่าบางสิ่งบางอย่างสามารถสังเกตได้โดยตรงจากลูกค้า และบางครั้งการพูดคุยกับผู้จัดการร้านก็อาจช่วยคุณได้
สำหรับธุรกิจ Yum ในจีน พบว่าร้าน KFC เป็นที่นิยมมากที่สุด มีสาขามากกว่า 11,000 สาขา เลยทีเดียว
หากมองแนวทางการทำงานแบบนี้ไม่ใช่แค่ Wat ที่เป็นซีอีโอลงพื้นที่จริง แต่ยังมีระดับผู้บริหารอื่น ๆ ที่ใช้วิธีนี้ ไม่ว่าจะเป็น Sam Walton ผู้ก่อตั้ง Walmart ที่เดินทางไปท่องเที่ยวด้วยเครื่องบินส่วนตัวขนาดเล็ก และมักเลือกไปสุ่มตรวจร้านค้า
ด้าน Laxman Narasimhan อดีตซีอีโอ Starbucks ใช้ช่วงเวลาสั้น ๆ ตอนดำรงตำแหน่งทำการฝึกอบรมบาริสต้า นอกจากนี้ในบันทึกที่เขียนถึงพนักงานบอกว่าเขาจะทำงานหลังเคาน์เตอร์เดือนละครึ่งวัน เช่นเดียวกับซีอีโอคนใหม่ของสตาร์บัคส์บอกว่ามีแผนที่จะใช้เวลาอยู่ในร้าน
ขณะเดียวกัน Bernard Arnault ผู้ก่อตั้งและประธาน LVMH แบรนด์แฟชั่นหรูจากฝรั่งเศส ทั้ง Celine, Louis Vuitton, Christian Dior จะใช้เวลาในวันเสาร์เดินเยี่ยมชมร้าน
ที่มา: businessinsider
เรื่องที่น่าสนใจ
Post Views: 115