ลูกค้า “งบไม่ถึง” แต่คุณอยากขาย มีวิธีไหนช่วยได้บ้าง?
การทำธุรกิจบ่อยครั้งที่คุณจะต้องพบเจอกับลูกค้ามากหน้าหลายตา และเขาเหล่านั้นเอง ก็มีทั้งคนที่มีงบประมาณมากพอ ที่จะใช้สินค้าและบริการของคุณ แต่ในทางกลับกันหลายๆ เจ้า ก็ยังไม่สามารถตัดสินใจซื้อ หรือลองใช้ได้ เนื่องจากราคาของคุณนั้น อาจจะแรงเกินไปกับผู้ก่อตั้งบริษัทรายใหม่ ที่ยังไม่มีผลกำไรชัดเจน ในส่วนนี้เองที่อาจจะทำให้คุณสูญเสียผลประโยชน์ทางธุรกิจไปอย่างน่าเสียดาย เนื่องจากการตีสนิท และผูกคอนเนกชันกับผู้ประกอบการหน้าใหม่ๆ รายเล็กๆ เอาไว้ จะช่วยสร้างความสัมพันธ์อันดี จนเมื่อวันนึง ที่พวกเขาเติบโตเป็น SME หรือองค์กรที่แข็งแกร่ง คุณจะเป็นหนึ่งในพาร์ตเนอร์ ที่เขาต้องการสั่งซื้อและใช้บริการเป็นจำนวนมากอย่างแน่นอน ดังนั้นถ้าเมื่อไหร่ก็ตาม ที่ลูกค้าบอกคุณว่า งบของพวกเขาไม่ถึง หรือมีงบประมาณในส่วนนี้ไม่พอที่ใช้บริการคุณ แนะนำให้เสนอทางออกให้เขาด้วย 3 วิธีเหล่านี้ 1. สอบถามให้มั่นใจว่า ไม่ใช่เพราะสินค้าคุณไม่ดี กรณีที่ลูกค้าบอกปัดว่า งบของเขาไม่ถึงนั้น จริงๆ แล้วอาจเป็นแค่การรักษาน้ำใจ เพื่อให้คุณเลิกตื๊อต่อไปก็ได้ เพราะสินค้าคุณอาจจะไม่ตอบโจทย์การใช้งานของเขาสักเท่าไหร่ ซึ่งตรงนี้ ถ้าคุณยังคงเชื่ออยู่ว่าราคาสินค้าคุณแพงเกินไป สุดท้ายคุณก็จะใจอ่อนยอมลดลงมา แต่ต่อให้ลดลงมาเท่าไหร่ เขาก็ไม่ซื้ออยู่ดี เพราะฉะนั้นนี่จึงเป็นสิ่งแรกที่ควรสอบถาม เพื่อไม่ให้เกิดการเสียเวลาของทั้งคุณและเขาขึ้นนั่นเอง ซึ่งถ้าสินค้าของคุณไม่ตอบโจทย์ ไม่ใช่ในเรื่องของราคา คุณอาจกำหนดกลยุทธ์การนำเสนอใหม่ เช่น ปรับแต่งบางจุดให้สอดคล้องกับความต้องการของลูกค้าเพิ่มขึ้น หรือดูว่าคุณสามารถช่วยตรงไหนให้ตอบโจทย์เขาได้มากขึ้นกว่าเดิม ไม่ใช่การโฟกัสที่เรื่องของราคา 2. ถามลูกค้าว่า […]