SMEs จะหาคุณค่าของความแตกต่างให้เจอได้ยังไง!
“ในยุคของ Thailand 4.0 และ Creative Economy การสร้างความแตกต่างให้ธุรกิจถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างยิ่ง” นั่นเพราะความคิดสร้างสรรค์สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับ SMEs จนเกิดเป็นธุรกิจที่ยั่งยืนในอนาคต บวกกับผู้บริโภคยุคปัจจุบันต้องการซื้อสินค้าที่มี Value และคุณภาพกันมากขึ้น “ความสร้างสรรค์ยังเป็นตัวแปรหลักที่จะทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ” ต่างจากอดีตที่หากต้องการทำธุรกิจอย่างมั่นคงมักจะมีเรื่องเงินเป็นตัวแปรอันดับหนึ่งเสมอ ซึ่งนอกจาก SMEs ต้องสร้างสรรค์ในด้านสินค้าเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่แปลกใหม่แล้ว สิ่งสำคัญอีกอย่างคือการเปลี่ยนระบบความคิดหรือวิธีการผลิตสินค้าให้มีความสร้างสรรค์แต่ยังคงผลลัพธ์เท่าเดิมหรือดีกว่า (Productivity Management) อาจทำได้ด้วยการประยุกต์ใช้นวัตกรรมเข้ามาผสมผสาน ทั้งนี้การทำธุรกิจที่มุ่งเน้นความเที่ยงธรรมเสมอภาค, ไม่ละเลยคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง (Equity and Inclusiveness) เช่น เด็ก คนชรา ผู้ด้อยโอกาส หรือการทำธุรกิจเพื่อสังคม (Social Enterprise) ยังถือเป็นการส่งมอบ, แลกเปลี่ยนโอกาสซึ่งกันและกัน ก่อให้เกิดความยั่งยืนทางธุรกิจ การจะหาคุณค่าของความแตกต่างให้เจอ SMEs ต้องเป็นคนช่างคิด ช่างสังเกต ช่างตั้งคำถามถึงสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ มองหาสิ่งที่สามารถเป็นไปได้จากความต่างที่คนอื่นยังไม่เคยคิดค้นทำมัน หรือทำในสิ่งเดิมให้ดีขึ้นและแตกต่างจากที่เคยมีมา ซึ่งครั้งนี้ Smart SME จะพาทุกท่านไปศึกษาตัวอย่างไอเดียการทำธุรกิจสุดแตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ของคนรุ่นใหม่ที่ประสบความสำเร็จ แมลงทอดไฮโซ : แตกต่างด้วยวัตถุดิบที่ยังไม่มีใครคิดลงมือทำ วันหนึ่งลูกน้องวิ่งไปซื้อแมลงทอดแล้วเอามาแบ่งให้เรากิน ขณะเดียวกันลูกน้องก็บ่นออกมาว่า “เนี่ยหนูชอบมากเลย […]


