กรณีศึกษา : TJ Maxx ค้าปลีกสหรัฐไม่แคร์ออนไลน์ “เลือกยืนหยัดแต่กลับรุ่ง”
สหรัฐฯ มีการพูดกันอย่างหนักในเรื่องอีคอมเมิร์ชได้ยึดครองตลาด Cyber Monday ทำสถิติทุบยอดขายทางออนไลน์ถึง 3.45 พันล้านเหรียญฯ The National Retail Federation รายงานว่าตลอดสุดสัปดาห์ Black Friday คนซื้อหาสินค้าทางออนไลน์ใน Wal-Mart Stores และ Amazon.com มากขึ้น “ซึ่งสินค้าต่างๆเปลี่ยนจากการลดราคาหนึ่งวัน มาเป็นการเสนอขายสินค้าราคาถูกนานหลายสัปดาห์” แต่ก็ยังมีร้านค้าปลีกบางรายที่ยืนหยัดต่อสู้กับแนวโน้มนี้ ตัวอย่างเช่น TJ Maxx และ Marshalls ซึ่งมีเจ้าของเดียวกันคือบริษัท TJXCos. สำหรับธุรกิจค้าปลีกในสหรัฐฯถือว่าหายากมากที่ร้านค้าจะไม่สนใจกระแสออนไลน์ แต่นั่นเพราะบริษัทฯ ของพวกเขาอยู่บนพื้นฐานของ “ประสบการณ์ค้าปลีกในชีวิตจริงของผู้บริโภค”พวกเขาบริหารจัดการสินค้าในสต๊อกให้เปลี่ยนไปอย่างสม่ำเสมอ เมื่อลูกค้าไปที่ร้านแต่ละครั้งสินค้าจะไม่เหมือนเดิม ทำให้ผู้ซื้อสินค้าเกิดความรู้สึกเหมือนการผจญภัย แม้ว่าจะไม่สามารถหาซื้อสินค้าได้แต่ก็ยังได้รับความสนุกในการค้นหาสินค้ำ และคอนเซ็ปท์ที่ว่า “ลูกค้าจะสามารถค้นพบสินค้ำดีๆในราคาถูก” ก็คือสิ่งที่ดึงดูดผู้ซื้อให้เข้ามาในร้าน ปัจจุบันผู้ซื้อสินค้าทุกเพศทุกวัยทุกเชื้อชาติให้ความสำคัญเรื่องคุณค่าของสินค้ามากขึ้นกว่าในอดีต ความตื่นเต้นในการค้นหาสินค้าที่วางขายลดราคาช่วยสร้างความดึงดูดใจลูกค้าไม่น้อย แม้กระทั่งกลุ่มคนหนุ่มสาวหรือกลุ่ม millennials (อายุ 18 – 34 ปี) ที่เติบโตมากับการซื้อสินค้าทางออนไลน์ก็หันเข้าร้านแบบนี้ด้วยเหตุผลเดียวกัน (บริษัท TJX มีฐานอยู่ที่เมือง Framingham รัฐ […]


