Sushi Tei

ถอดสูตรความสำเร็จ Sushi Tei จากร้านเล็กสู่เชนร้านซูชิยักษ์ใหญ่อาเซียน

Sushi Tei อีกหนึ่งร้านซูชิดังของคนชื่นชอบอาหารญี่ปุ่นต่างนึกถึง จุดเริ่มต้นจากร้านเล็ก ๆ ยกระดับสู่เชนยักษ์ใหญ่ในภูมิภาคอาเซียน ครองใจลูกค้ามาอย่างยาวนาน เส้นทางธุรกิจกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้มีเรื่องราวที่น่าสนใจไม่แพ้รสชาติอาหาร กับการสร้างอาณาจักรซูชิแห่งนี้ขึ้นมา

ปัจจุบันแม้จะมีแบรนด์ร้านซูชิเกิดขึ้นมากมาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า Sushi Tei เป็นหนึ่งร้านอาหารญี่ปุ่นที่ประสบความสำเร็จอย่างมากในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แบรนด์ก่อตั้งในปี 1994 ที่ประเทศสิงคโปร์ โดยเริ่มต้นให้บริการแบบซูชิสายพานก่อน สร้างประสบการณ์ร่วมกันกับลูกค้า ผ่านแนวคิดครัวเปิด ที่มองเห็นกระบวนการทำซูชิจากเชฟแบบใกล้ชิด รวมถึงความตั้งใจที่อยากจะนำเสนออาหารญี่ปุ่นที่มีคุณภาพ วัตถุดิบมีความสดใหม่ ในราคาเข้าถึงง่าย

ในปี 2003 แบรนด์ขยายสาขาไปยังอินโดนีเซียที่ Plaza Indonesia  โดยเป็นหมุดหมายที่สำคัญ และเป็นกลยุทธ์ที่จะทำให้ธุรกิจเติบโต ด้วยศักยภาพความเป็นขนาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม ตลาดแห่งนี้ก็ต้องเผชิญกับความท้าทายที่เข้ามาเป็นอุปสรรคกับการดำเนินธุรกิจในประเด็นข้อข้อพิพาทภายในเกี่ยวกับการบริหารจัดการและสิทธิในเครื่องหมายการค้า แต่ท้ายที่สุดแบรนด์สามารถหลุดพ้นข้อกล่าวหามาได้

 

 

ปัจจัยที่ทำให้แบรนด์ประสบความสำเร็จนั้น อาจจะกล่าวได้ว่ามีหลายส่วนประกอบด้วย อย่างแรกเลยคือการชูจุดเด่นเรื่องของคุณภาพวัตถุดิบ ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยเฉพาะปลา และอาหารทะเลต้องมีความสดใหม่เสมอ เพื่อรสชาติซูชิคงมาตรฐานตามแบบฉบับญี่ปุ่นแท้ เช่นเดียวกับกระบวนการทำ ทุกสาขาเชฟจะมีทักษะ และมาตรฐานเดียวกันหมด เพื่อสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าว่าจะไปกินที่สาขาไหนจะได้รับประสบการณ์ที่ดีเหมือนกัน

ไม่เพียงเท่านั้น การปรับตัวให้เข้ากับแต่ละประเทศที่เข้าไปเปิดสาขาก็เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้แบรนด์ตีตลาดได้สำเร็จ โดยจะไม่นำเสนอแต่เพียงซูชิแบบดั้งเดิมเท่านั้น แต่จะมีเมนูอื่น ๆ เข้ามาเสริม เช่น อุด้ง เทมปุระ เทริยากิ เพื่อสร้างทางเลือกให้กับลูกค้า และที่สำคัญคือการใช้กลยุทธ์ราคาที่เหมาะสมกับกำลังซื้อของผู้บริโภคในแต่ละประเทศ

 

 

นอกจากนี้ การสร้างภาพลักษณ์ให้กับร้านอาหารที่เน้นความสะอาด โปร่งสบาย มีรูปแบบการรับประทานให้เลือก ไม่ว่าจะเป็น การนั่งแบบบาร์ซูชิ, การนั่งโต๊ะ หรือแม้กระทั่งห้องส่วนตัว (ในบางสาขา) ส่วนเรื่องการบริการ พนักงานตามสาขาถูกฝึกอบรมมาเป็นอย่างดี มีความเข้าใจในเมนู เหล่านี้จึงสร้างความประทับใจให้กับลูกค้า

ปัจจุบัน แบรนด์เป็นหนึ่งในเชนร้านอาหารที่ใหญ่ที่สุด เป็นที่รู้จักในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีสาขาในหลายประเทศ ได้แก่ สิงคโปร์, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, เวียดนาม และไทย โดยเรื่องราวร้านอาหารญี่ปุ่นรายนี้ จึงเป็นแรงบันดาลใจที่ดีสำหรับผู้ประกอบการทุกคนที่ต้องการสร้างธุรกิจร้านอาหารให้ประสบความสำเร็จในวงกว้าง

ที่มา: sushiteigroup, staging.avaya, koreascience

 

เรื่องที่เกี่ยวข้อง