MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟ

MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟจีน ปี 67 ทำรายได้ในไทย 459 ล้าน กำไร 40 ล้าน

MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟสัญชาติจีนที่เข้ามาเปิดตลาดในประเทศไทย พร้อมขยายสาขาอย่างต่อเนื่องทั้งในกรุงเทพฯ-ต่างจังหวัด จนได้รับความนิยมถูกพูดถึงเกี่ยวกับแบรนด์เป็นอย่างมาก

ข้อมูลจากกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยข้อมูลผลประกอบการของ บริษัท มี่เสวี่ย (ประเทศไทย) จำกัด พบว่าในปี 2567 ธุรกิจมีรายได้รวม 459 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +66% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา มีกำไร 39.7 ล้านบาท เพิ่มขึ้น +658% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

MIXUE เป็นแบรนด์แฟรนไชส์ที่เน้นไอศกรีมและเครื่องดื่มชงสด ก่อตั้งโดย Zhang Hongchao ในปี 1997 ที่เมืองเจิ้งโจว มณฑลเหอหนาน ประเทศจีน โดยมุ่งเน้นการสร้างสรรค์ไอศกรีมสดใหม่และเครื่องดื่มชงสดสำหรับกลุ่มลูกค้าหนุ่มสาว หลังจากผ่านการพัฒนามา 20 ปี ปัจจุบันมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 33,000 แห่ง

 

 

สำหรับประเทศไทย แบรนด์สัญชาติจีนรายนี้เข้ามาเปิดตลาดในไทยเมื่อปี 2565 โดยเปิดสาขาแรกในละแวกซอยรามคำแหง 57 ซึ่งบริษัทตั้งเป้าหมายที่จะขยายสาขาในไทยให้ได้ 2,000 สาขาภายในปี 2570

หากพูดถึงกลยุทธ์ที่ทำให้แบรนด์เติบโตอย่างรวดเร็วในหมวดหมู่เครื่องดื่มและของหวาน คงหนีไม่พ้นการใช้ความคุ้มค่าทั้งในเรื่องของราคา ต้นทุนวัตถุดิบ จนทำให้ขยายสาขาอย่างก้าวกระโดด

 

นี่คือโมเดลธุรกิจที่สร้างความโดดเด่นให้กับธุรกิจ

ราคาประหยัด

เมนูจะมีราคาถูกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ทุกเพศ ทุกวัย ทุกอาชีพ โดยไอศกรีม ขายราคา 15 บาท, ชานมไข่มุก แก้วละ 40 บาท, ไอศกรีม เริ่มต้น 30 บาท การใช้กลยุทธ์นี้ถือว่าตอบโจทย์ผู้บริโภค สามารถดึงลูกค้าเข้าร้านได้เป็นจำนวนมาก โดยสร้างกำไรจากจำนวนปริมาณการขาย

 

 

ระบบแฟรนไชส์และการควบคุมต้นทุนที่มีประสิทธิภาพ

แบรนด์ใช้รูปแบบของโมเดลแฟรนไชส์เป็นหลัก โดยรายได้ของบริษัทมาจากการขายวัตถุดิบ และบรรจุภัณฑ์ให้กับแฟรนไชส์ซี ซึ่งรายได้ราว 95% มาจากช่องทางนี้ นอกจากนี้ แบรนด์ยังสร้างโรงงาน และศูนย์โลจิสติกส์ เพื่อสะดวกสบายในการกระจายสินค้าไปยังสาขาต่าง ๆ

การสร้างแบรนด์ให้จดจำ

การออกแบบร้านของแบรนด์มีความสวยงาม มีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง โดยเน้นโทรสีแดง รวมถึงมีตุ๊กตาหิมะ (Snow King) มาสคอตที่ได้รับความนิยม และสร้างการรับรู้ให้กับแบบเป็นอย่างดี รวมถึงการจัดโปรโมชันอย่างต่อเนื่องเพื่อให้แบรนด์มีความเคลื่อนไหวอยู่ตลอดเวลา

MIXUE ไอศกรีมซอฟต์เสิร์ฟประสบความสำเร็จจากการผสมผสานกลยุทธ์ราคาประหยัด การขยายสาขาผ่านระบบแฟรนไชส์ การควบคุมต้นทุนและซัพพลายเชน การสร้างแบรนด์ที่น่าจดจำ และการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศอย่างรวดเร็ว

เรื่องที่เกี่ยวข้อง