Brown as a Berry เสื้อผ้าเด็กวินเทจสัญชาติไทย ตอนที่ 2/3
https://youtu.be/NkCFVK6AcYc
https://youtu.be/NkCFVK6AcYc
https://youtu.be/lmOGkyUYPxA
คุณ ปรัชญา เพิ่มทองคำ ผู้อำนวยการฝ่ายพัฒนาโอกาสธุรกิจ สถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม กล่าวว่า องค์กรบางแห่งมักจะใช้งบประมาณจำนวนมาก ในการพัฒนาบุคลากรขององค์กรให้มีสามารถสูงขึ้น เพื่อรองรับการเจริญเติบโตขององค์กรในอนาคต แต่ท้ายที่สุดหลังจากการอบรมมักไม่ได้อะไรกลับคืนมา หรือได้กลับคืนมาก็เป็นเพียงภาพจำลอง ซึ่งไม่สามารถนำมาพัฒนาองค์กรได้ ดังนั้นก่อนที่ผู้บริหารจะส่งบุคลากรในองค์กรไปอบรม ควรคำนึงถึง 3 เหตุผลสำคัญ ได้แก่ 1.ห้ามมองข้ามเนื้อหาของการอบรม การอบรมส่วนใหญ่นั้นมักจะจัดทำไว้สำหรับคนส่วนใหญ่ โดยไม่คำนึงถึงหรือปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้เหมาะแก่ประสบการณ์ ลักษณะการบริหาร และทักษะของผู้เข้าร่วมอบรม ฉะนั้นก่อนที่จะจัดการฝึกอบรมทุกครั้งควรทราบถึง “วัตถุประสงค์ของการอบรมคืออะไร” ตัวอย่างเช่น ถ้าวัตถุประสงค์ของการอบรมคือเพื่อขยายธุรกิจขององค์กรให้มากยิ่งขึ้น บุคลากรที่จะเข้าร่วมอบรมก็ควรที่จะมีความรู้ความสามารถในการที่จะสร้างกลยุทธ์ของธุรกิจใหม่ขององค์กร 2.ควรปรับพฤติกรรมที่ถูกต้องของบุคลากรหลังการอบรม โดยทั่วไปบุคลากรจะยึดติดอยู่กับพฤติกรรมเดิมๆ ซึ่งถ้าหากปล่อยไว้ไม่มีผู้ชี้แนะบุคลากรก็ไม่สามารถเพิ่มขีดความสามารถของตนเองได้ ดังนั้นผู้บริหารควรเป็นผู้ชี้แนะบุคลากรสำหรับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เพื่อให้สอดคล้องกับนโนบายขององค์กรที่ตั้งไว้ นอกจากนั้นผู้บริหารต้องเป็นแบบอย่างที่ดีเพื่อแสดงศักยภาพให้บุคลากรในองค์กรเห็นว่าองค์กรมีผู้นำที่น่าเชื่อถือ 3.การวัดผล โดยทั่วไปแล้วบุคลากรมักจะวัดประสิทธิภาพการอบรมจากแบบสอบถามความคิดเห็นหลังจากการอบรมเสร็จสิ้น ว่าผู้เข้าร่วมอบรมมีความคิดเห็นเช่นไร สำหรับวิธีประเมินผลของการอบรมนั้นทำได้หลายแบบ ตัวอย่างเช่น การใช้การประเมินผล 360 องศาเข้ามาช่วยประเมินความสามารถของบุคลากรก่อนและหลังอบรมว่ามีพัฒนาการหรือทักษะที่ดีขึ้นกว่าแต่ก่อนหรือไม่
คูก้า ลูกอมรสนมแสนอร่อยที่สั่งสมชื่อเสียงมายาวนานร่วม 30 ปี ถือได้ว่าเป็นผู้ผลิตลูกอมรสนมที่ติดอันดับต้นๆ ในเมืองไทย ซึ่งปัจจุบันได้ถูกส่งต่อมายังทายาทรุ่นที่ 2 คือคุณหนึ่ง -ฐณัตพล กาญจโนฬาร ผู้ที่ชอบทานขนมเป็นชีวิตจิตใจ จึงได้พัฒนาธุรกิจดั้งเดิมของครอบครัวและยังได้แตกไลน์เป็นลูกอมหลากรสชาติอีกด้วย โดยจุดเริ่มต้นของธุรกิจนั้นเริ่มมาจากทางอากงอาม่าของคุณหนึ่งทำผลไม้กวนขาย แต่ด้วยทางคุณพ่อมีความคิดอยากที่จะต่อยอดผลไม้ที่อากงอาม่ามาทำเป็นลูกอมที่ผลิตด้วยเครื่องจักรที่ทันสมัยซึ่งเป็นลูกอมผลไม้หลากหลายรสชาติ โดยมีชื่อแบรนด์ว่าลูกอมบีไอ แต่ตอนมาจับทางผู้บริโภคถูกเลยเปลี่ยนมาเป็นผลิตลูกอมรสนมแทน ซึ่งนั่นเองคือจุดกำเนิดของแบรนด์คูก้าที่หลายๆคนรู้จัก แต่กว่าที่คูก้าจะประสบความสำเร็จได้ในวันนี้ก็ผ่านอุปสรรคมามากมาย จากการส่งต่อธุรกิจจากรุ่นคุณพ่อมาสู่รุ่นลูกสิ่งที่แตกต่างไปจากเดิมคือ ในสมัยรุ่นคุณพ่อนั้นจะเน้นในเรื่องของการผลิตเป็นหลัก เนื่องจากรุ่นคุณพ่อมีการทำแบรนด์ลูกอมหลากหลายแบรนด์ แต่ในรุ่นคุณหนึ่งที่รับช่วงต่อ ด้วยการเปลี่ยนแปลงของยุคสมัยทำให้ทางคุณหนึ่งปรับเปลี่ยนแนวทางการบริหารหันมาให้ความสำคัญในเรื่องของการทำตลาดมากยิ่งขึ้น และให้ความสำคัญกับแบรนด์คูก้าเป็นหลัก รวมไปถึงการทำแบรนด์ให่ได้มาตรฐาน มีการใช้เทคโนโลยีใหม่ๆมาใช้ในการผลิต ถ้าจะพูดถึงเหตุผลที่ทำให้ลูกอมรสนมคูก้าประสบความสำเร็จได้นั้นน่าจะมาจากการพัฒนาผลิตภัณฑ์อยู่ตลอดมาตั้งแต่ในรุ่นคุณพ่อ และถูกส่งต่อมายังรุ่นลูกที่มีความอดทน มุ่งมั่น ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรค รวมไปถึงพนักงานที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้คูก้าประสบความสำเร็จมาจนถึงทุกวันนี้ และนอกจากนี้ทางคุณหนึ่งยังได้รับกำลังใจที่สำคัญจากครอบครัวที่คอยให้คำแนะนำและเตือนสติอยู่ตลอดจนทำให้สามารถก้าวผ่านอุปสรรคต่างๆมาได้จนมีวันนี้
https://youtu.be/zhJn3owTEGs
https://youtu.be/VqQzUS96v7E
https://youtu.be/yUAFCMUIFEM
https://youtu.be/4f0n31jJVWQ
https://youtu.be/Vtt01QbxWR8
https://youtu.be/q4SxKUb5ZnE
https://youtu.be/KlB_FD8PDo0
https://youtu.be/3ABghaXOF2M
https://youtu.be/e6Mp_xkBogM
คุณ แอน พลอยส่องแสง กรรมการฝ่ายต่างประเทศ สภาทนายความ กล่าวว่า กฎหมายภาษีอากรที่มีเนื้อหาสาระเกี่ยวกับการดำเนินธุรกิจอยู่ในประมวลรัษฎากรกฎหมายประเภทภาษีอากร แน่นอนว่าการประกอบธุรกิจทุกประเภท ผู้ประกอบการต้องเสียภาษีอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ภาษีที่เกี่ยวข้องก็จะมีภาษีนิติบุคคล หรือภาษีบุคคลธรรมดา ขึ้นอยู่กับรูปแบบว่าเป็นธุรกิจประเภทไหน เช่น -การจดทะเบียนพาณิชย์เสียภาษีบุคคลธรรมดา ผู้มีหน้าที่เสียคือผู้ประกอบการ -ภาษีมูลค่าเพิ่มหากมีการจดทะเบียนภาษีมูลค่าเพิ่ม ผู้ประกอบการจะทำการเรียกเก็บกับลูกค้าทุกครั้งที่มีการขายสินค้าและบริการ จากนั้นทุกเดือนก็จะนำส่งต่อสรรพากร ผู้มีหน้าที่เสียคือลูกค้าแต่ผู้ประกอบการเป็นผู้เรียกเก็บและนำส่งภาษีหัก ณ ที่จ่าย ภาษีดังกล่าวเป็นกรณีที่รัฐบาลเห็นว่าการจะจัดเก็บภาษีบุคคลธรรมดา หรือนิติบุคคลทำได้ยาก อาจมีผู้หลีกเลี่ยงภาษีดังนั้นจึงกำหนดให้นิติบุคคลจะจ่ายเงินได้ให้แก่ใคร ให้ทำการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ แล้วนำส่งให้สรรพากร เช่น การจ่ายค่าเช่า ค่านายหน้า ค่าจ้างทำของ โดยหักไว้ในอัตราที่กำหนด ผู้มีหน้าที่เสียคือผู้รับเงินจากผู้ประกอบการ โดยผู้ประกอบการมีหน้าที่หักไว้ และนำส่งต่อสรรพากร -ภาษีโรงเรือน ภาษีป้าย เป็นภาษีที่หน่วยงานปกครองท้องถิ่น เช่น สำนักงานเขต เป็นผู้จัดเก็บ ภาษีโรงเรือนผู้เป็นเจ้าของโรงเรือนเป็นผู้เสีย -ภาษีป้ายผู้ประกอบการผู้เป็นเจ้าของป้ายมีหน้าที่เสียภาษี
ธุรกิจอาหารถือได้ว่าเป็นธุรกิจที่กำลังได้รับความนิยม ซึ่งร้านอาหารที่เปิดกันอยู่นั้นก็มีหลากหลายประเภทให้ผู้บริโภคอย่างเราๆได้เลือกใช้บริการอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว ซึ่งใน 3-4 ปีที่ผ่านมาจะพบว่าอาหารญี่ปุ่นได้เข้ามาตีตลาดในไทยและได้รับการตอบรับที่ดีจากคนไทยเป็นอย่างดี ด้วยความละเมียดละไมในวิถีการปรุงอาหารทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่นประสบความสำเร็จได้ไม่ยากในประเทศไทย เช่นเดียวกับร้าน ฟูจิโอะ ร้านอาหารขึ้นชื่อของญี่ปุ่นที่ทางคุณเอกสิน ทอธราเมธา ผู้อำนวยการสายร้านอาหารและศูนย์อาหารปทุมไรซมีล ได้ตัดสินใจซื้อแฟรนไชส์มาเปิดในไทยเพื่อให้คนไทยได้สัมผัสกับอาหารญี่ปุ่นแบบดั้งเดิม ซึ่งเคล็ดลับที่ทำให้ธุรกิจอาหารของทางร้านประสบความสำเร็จได้นั้นมาจาก……. ดูแลพนักงานเหมือนคนในครอบครัว พนักงาน ถือว่าเป็นอีก 1 ปัจจัยที่อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของธุรกิจ ซึ่งการจะทำให้ลูกน้องทำงานได้อย่างมีความสุขนั้นทางบริษัทควรจะมีสวัสดิการสำหรับพนักงาน รวมไปถึงคอยอำนวยความสะดวกให้กับพนักงาน เพื่อที่พนักงานจะทำงานที่ได้รับมอบหมายอย่างเต็มที่ ถ้าพนักงานมีความสุขกับการทำงานก็จะทำให้พวกเขาเหล่านั้นอยู่กับเราไปอีกนานนั่นเอง พลิกแพลงเมนูอาหารอยู่ตลอด ด้วยนิสัยของคนไทยที่ไม่ชอบอะไรที่จำเจ การคิดค้นเมนูใหม่เป็นเรื่องที่ดีที่จะทำให้ผู้บริโภคมีทางเลือกที่มากขึ้น ซึ่งทางฟูจิโกะเองก็ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ ทางร้านได้ทำการคิดค้นเมนูใหม่ๆที่คนไทยชื่นชอบมาผสมผสานให้เข้ากับอาหารญี่ปุ่น ซึ่งสามารถเพิ่มความหลากหลายให้กับเมนูอาหารของร้านได้เป็นอย่างดี จัดโปรโมชั่น ร้านอาหารที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นนอกจากความอร่อยของรสชาติอาหารและการบริการที่ดีแล้วนั้น กลยุทธ์ที่สามารถเรียกลูกค้าได้คือการจัดโปรโมชั่นที่ล่อตาล่อใจลูกค้าที่เดินผ่านไปผ่านมา ซึ่งการทำธุรกิจร้านอาหารควรมีโปรโมชั่นที่เปลี่ยนแปลงอยู่เรื่อยๆ อาทิเช่น การลดราคาอาหาร การเพิ่มเมนูพิเศษ หรือจะเป็นการจัดเซทสุดคุ้มเพื่อให้ผู้บริโภคได้มาลิ้มลองอาหารของทางร้าน เป็นต้น นำคำติชม/คำแนะนำมาพัฒนาธุรกิจ การทำธุรกิจร้านอาหารนั้น สิ่งที่จะสะท้อนให้เห็นว่าธุรกิจที่ทำนั้นจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็มาจากลูกค้าที่คอยให้คำแนะนำ คำติชม ซึ่งการตอบรับจากลูกค้าเหล่านั้นจะแสดงให้เห็นว่าธุรกิจของเรามีจุดเด่นจุดด้อยอย่างไร ซึ่งจะทำให้เรารู้ว่าควรแก้ปัญหานั้นอย่างไร และจะพัฒนาธุรกิจต่อไปในรูปแบบใดต่อไป วางแผนประชาสัมพันธ์ การทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตามนั้นต้องใช้การประชาสัมพันธ์เพื่อที่จะทำให้ผู้บริโภครู้จักธุรกิจเรา ซึ่งทางฟูจิโอะเองได้มีการวางแผนประชาสัมพันธ์ล่วงหน้าในช่องต่างๆก่อนที่ร้านจะเปิดให้บริการ เพื่อให้ผู้บริโภคได้รู้จักกับร้านของเราก่อนที่จะมาใช้บริการ และยังมีการเชิญผู้บริหารและดาราที่มีชื่อเสียงมาประชาสัมพันธ์โปรโมทร้านในวันเปิดร้านอีกด้วย ซึ่งจะสามารถสร้างจุดสนใจให้กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี สร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจ สิ่งสำคัญที่ทำให้ธุรกิจเราอยู่เหนือคู่แข่ง คือ การสร้างความแตกต่างให้กับธุรกิจของเรา ซึ่งเราต้องหาให้ได้ว่าสินค้าหรือการบริการแบบใดที่จะสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ และเราจะส่งมอบอะไรให้กับลูกค้าที่จะมาใช้บริการเราให้ลูกค้าเกิดความประทับใจและกลับมาใช้บริการร้านของเราต่อไปเรื่อยๆ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจแนวคิดการทำธุรกิจจากปากผู้บริหาร […]
เอาใจคนชอบอาหารญี่ปุ่น อาหารที่ขายเรื่องราว และความละเมียดละไมในวิถีการปรุงกับรสชาติดั้งเดิมที่มาจากโอซาก้า กับร้านอาหารญี่ปุ่น “ฟูจิโอะ” บริหารงานโดยคุณเอกสิน ทอธราเมธา ผู้อำนวยการสายร้านอาหารและศูนย์อาหารปทุมไรซมีล และคุณนิชดา เตรียมชัยศรี ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ปทุมไรซมิล แอนด์ แกรนารี จำกัด (มหาชน) และผจก.ทั่วไปร้านฟูจิโอะ จุดเริ่มต้นของการทำธุรกิจมาจากการทำ Research และพบว่าธุรกิจร้านอาหารเป็นธุรกิจที่มีความน่าสนใจและสร้างผลการดำเนินการได้เป็นอย่างดี และอาหารญี่ปุ่นใน 3-4 ปีที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นเทรนด์ที่ผู้บริโภคให้ความสนใจเป็นอย่างมาก จึงเป็นจุดเริ่มต้นของการตัดสินใจทำธุรกิจร้านอาหารญี่ปุ่น จากนั้นได้คัดสรรหาร้านอาหารญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่นที่มีความน่าสนใจหลากหลายร้าน และได้เลือกร้าน ฟูจิโอะ ที่เป็นร้านขึ้นชื่อของประเทศญี่ปุ่นโดยติดต่อเจรจากับทางคู่ค้าจนสามารถเปิดสาขาที่ประเทศไทยให้คนไทยได้ลิ้มลองอาหารญี่ปุ่นรสชาติดั้งเดิมได้สำเร็จ ด้วยนิสัยคนไทยที่ชอบทานรสจัดและชอบรับประทานอาหารที่หลากหลายทำให้ทางร้านได้คิดค้นเมนูพิเศษเป็นเมนูโปรโมชั่นเพิ่มขึ้นมาสำหรับคนไทย นอกจากนี้จุดเด่นของทางร้านคือการจัดสรรพนักงานในการให้บริการได้อย่างมีระบบและรอบคอบ สามารถให้บริการได้เต็มที่และรวดเร็วซึ่งเป็นหลักสำคัญในการทำธุรกิจอาหาร ด้วยรสชาติของอาหารและการบริการของทางร้านทำให้มีลูกค้าเข้ามาใช้บริการอย่างไม่ขาดสาย ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติให้การยอมรับ ทั้งยังมีการครีเอทเมนูใหม่ๆเพื่อให้ลูกค้าไม่จำเจกับเมนูเดิมๆที่ช่วยเพิ่มยอดขายให้กับทางร้านได้ ถือได้ว่าเป็นแนวคิดในการทำธุรกิจที่ทำให้ร้านอาหารญี่ปุ่น “ฟูจิโอะ” ประสบความสำเร็จมาได้จนถึงทุกวันนี้ สำหรับเพื่อนๆคนไหนที่สนใจแนวคิดการทำธุรกิจจากปากผู้บริหาร ฟูจิโอะ ที่จะมาถ่ายทอดแนวคิดดีๆในการธุรกิจอาหาร สามารถติดตามได้ในรายการ Smart Focus ได้ที่นี่ คลิกเลย http://www.smartsme.tv/content/30942
คุณนันทิสุข มณีรัตนะกูล ผู้อำนวยการบริหาร บริษัท ไทยซอฟท์แวร์เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด กล่าวว่า ในปี 2016 ธุรกิจโรงแรมจัดว่ามีแนวโน้มไปในทิศทางที่ดี ฉะนั้นผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมต้องเตรียมความพร้อมในทุกด้าน เพื่อที่จะรองรับนักท่องเที่ยวได้อย่างมีระบบและมีมาตรฐาน ซึ่งปัจจุบันการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในธุรกิจโรงแรมถือว่าได้รับความนิยมอย่างมาก อาทิเช่น ซอฟต์แวร์ที่มีคุณสมบัติในการบริหารจัดการโรงแรม ซึ่งมีลักษณะพิเศษในการใช้งานได้แก่ – เจ้าของกิจการ ทราบข้อมูลในการวางแผน สามารถดูรายงานได้ในทุกที่ ทุกเวลา ทั้งที่เป็นรายงานประจำวัน รายงาทางสถิติ ดูประวัติย้อนหลัง หรือประมาณการรายได้ล่วงหน้า – พนักงานต้อนรับ สามารถดูสถานการณ์จอง ลูกค้าเช็คอิน เช็คเอ้าท์กี่ราย ดูรายงานการเข้าพักของลูกค้าในแต่ละวัน การจัดเตรียมอาหารเช้าให้กับลูกค้า – พนักงาน Cashier มีการสรุปทำงานในแต่ละรอบ รายงานเกี่ยวกับการเงิน รายงานภาษีขาย รายงานสมุดจดนามผู้พัก – แม่บ้าน สามารถทราบว่าต้องทำความสะอาดห้องใดบ้าง – ช่างซ่อมบำรุง มีรายงานการซ่อม สำหรับการใช้ซอฟต์แวร์บริหารจัดการโรงแรมนั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นโรงแรมขนาดใหญ่ โรงแรมขนาดเล็กที่เป็นธุรกิจ SMEs ก็สามารถใช้งานได้เช่นกัน โดยประโยชน์ที่ผู้ประกอบการจะได้รับ คือ เพิ่มโอกาสทางการขาย และการตลาด, ลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น […]
The Big Short ภาพยนตร์ของผู้กำกับ อดัม แมคเคย์ (Adam Mckay) ได้รับการกล่าวถึงอย่างมากในวงการหนัง หลังจากถูกส่งชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์ ด้วยเรื่องราวที่ถ่ายทอดไปสู่ระบบการลงทุนได้อย่างน่าศึกษา ทำให้ SME Goal อยากนำเรื่องนี้มาคุยกับเพื่อนๆกัน The Big Short ในฉบับภาพยนตร์มีเนื้อหาที่ถูกถ่ายทอดมาจากหนังสือของไมเคิลลูอิส (Michael Lewis)เรื่อง The Big Short: Inside the Doomsday Machine ได้บอกเล่าเรื่องราวที่มีเนื้อหามาจากเรื่องจริง “วิกฤติแฮมเบอร์เกอร์” ที่เศรษฐกิจด้านอสังหาริมทรัพย์ของประเทศยักษ์ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกาต้องล้มครืนลงในช่วงไตรมาส 2 ของปี ค.ศ.2007 ภาพยนตร์บอกเล่าผ่านตัวละคร 4 คนหลัก และสามารถเชื่อมโยงด้านการทำงานได้เป็นอย่างดี แต่ที่สำคัญคือกลุ่ม 4 ตัวละครหลักนี้ยังเผยให้เห็นถึงเรื่องราวหลายอย่างที่สามารถผ่านพ้นจากวิกฤติดังกล่าวไปได้พร้มกับรายได้มหาศาล ประกอบด้วย ดร.ไมเคิล เบอร์รี่ ( Michael Burry) : Christian Bale ผู้มีวิสัยทัศน์ มองการณ์ไกลและเป็นจุดเริ่มของปรากฎการณ์ที่เรียกว่า The Big Shortขัดแย้งกับบุคลิกที่เป็นคนไม่ค่อยเข้าสังคมและใช้ชีวิตอย่างสมถะ […]
จากกรณีที่รัฐบาลไทยประกาศนโยบาย เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษชายแดน หวังกระตุ้นการลงทุนในประเทศมากขึ้นจากนักลงทุนต่างชาติและนักลงทุนในประเทศ ซึ่งมีการเคาะงบประมาณนับพันล้านบาทเพื่อเตรียมความพร้อมตั้งแต่ปี 2558 ที่ผ่านมา รวมถึงการวางผังเมือง เพื่อจัดสรรพื้นที่เตรียมความพร้อมให้เป็น Special Economic Zone ในพื้นที่ 5 จังหวัดชายแดนไทย ระยะที่ 1 ประกอบด้วย ตาก มุกดาหาร สระแก้ว ตราด และสงขลา และระยะที่ 2 ประกอบด้วย หนองคาย เชียงราย นครพนม กาญจนบุรี และนราธิวาส สำหรับ“เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ” ของไทยนั้นจากข้อมูลของกระทรวงการต่างประเทศระบุว่าเป็นพื้นที่ที่คณะกรรมการนโยบาย เขตพัฒนาเศรษฐกิจพิเศษ (กนพ.) กำหนดให้ได้รับการสนับสนุนการลงทุน โดยได้รับสิทธิประโยชน์เป็นกรณีพิเศษสำหรับกิจการที่รัฐให้การสนับสนุน ทั้งด้านการอำนวยความสะดวกด้านการลงทุนผ่านศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ณ จุดเดียว One Stop Service : OSS เพื่ออำนวยความสะดวกแก่นักลงทุน ทั้งด้านมาตรการภาษี มาตรการด้านการเงิน การบริหารแรงงาน ต่างด้าว แบบไป–กลับ และการจัดสรรพื้นที่ให้เช่า โดยรัฐบาลเป็นผู้พัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน และระบบสาธารณูปโภคเพื่อรองรับการลงทุนดังกล่าว ที่น่าเป็นกังวลหลังจากการประกาศพื้นที่ดังกล่าวไม่นาน […]
ธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก เป็นหนึ่งธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากนักลงทุนรายย่อยจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลจากการที่ภาคการท่องเที่ยวของไทยขยายตัวจากทั้งนักท่องเที่ยวคนไทยเอง และนักท่องเที่ยวต่างชาติที่มีสูงขึ้น โดยเริ่มมีความนิยมเข้าพักในโรงแรมขนาดเล็กที่มีมาตรฐานรวมถึงคุณภาพการบริการที่ดี ความปลอดภัยสูง จากความนิยมในการท่องเที่ยวของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ๆ นอกจากนั้นแนวโน้มของภาคการท่องเที่ยวที่สูงขึ้น ทำให้ธุรกิจโรงแรมมีโอกาสมากขึ้น โดยการจะสร้างโรงแรมขนาดเล็กขึ้นมาสักแห่งไม่ใช่เรื่องยาก เมื่อเทียบกับกระบวนการด้านบริการ หลังจากที่โรงแรมแห่งนั้นแล้วเสร็จ ดังนั้น หัวใจสำคัญที่จะทำให้โรงแรมขนาดเล็กประสบความสำเร็จมีด้วยกัน 4 กลยุทธ์ ได้แก่ 1.กลยุทธ์ด้านทำเล ถือเป็นหัวใจอันดับต้นๆ ของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก ที่ควรอยู่ใกล้ศูนย์กลางการท่องเที่ยวในจังหวัดนั้นๆ ใกล้ตลาด ใกล้แหล่งอำนวยความสะดวก โดยข้อดีของการสร้างโรงแรมอยู่ในย่านแหล่งท่องเที่ยว แม้จะมีคู่แข่งจำนวนมาก แต่ก็ทำให้ผู้เข้าพักเข้าถึงได้ง่าย ซึ่งหากแข่งขันในด้านทำเลได้แล้ว ถ้าพัฒนาด้านคุณภาพในการบริการให้ดีกว่าคู่แข่ง ย่อมมีโอกาสที่ดีกว่าทั้งในด้านอัตราค่าเข้าพัก และจำนวนผู้เข้าพัก 2.กลยุทธ์การส่งเสริมการตลาด ไม่ได้หมายถึงการหั่นราคาค่าเข้าพัก หรือการทำโปรโมชั่นลด แลก แจก แถมเหมือนสินค้า แต่หมายถึงการทำตลาดเพื่อเจาะเข้าถึงกลุ่มลูกค้า โดยในธุรกิจโรงแรมและการท่องเที่ยวนั้น สัดส่วนมากกว่า 95% พึ่งพาสื่ออินเทอร์เน็ตเป็นหลักดังนั้น ควรศึกษาการใช้สื่ออินเทอร์เน็ตทุกรูปแบบให้เป็นประโยชน์ เริ่มจาก ควรมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง มีสื่อเครือข่ายสังคมออนไลน์ เช่น Facebook, Instagram เพื่อกระจายไปยังกลุ่มเป้าหมาย 3.กลยุทธ์ด้านกระบวนการให้บริการ เป็นการส่งมอบคุณภาพในการให้บริการกับลูกค้าได้รวดเร็วและสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า ซึ่งจะเชื่อมโยงกับกลยุทธ์ด้านพนักงาน โดยในส่วนของธุรกิจโรงแรมขนาดเล็ก กระบวนการในการส่งมอบบริการจะครอบคลุมตั้งแต่ขั้นตอนการจองห้องพักทั้งผ่านระบบอินเทอร์เน็ต และจองตรงกับทางโรงแรมผ่านทางโทรศัพท์ […]
การจะทำธุรกิจไม่ว่าจะธุรกิจใดก็ตามต้องใช้ความอดทน ซึ่งธุรกิจที่ทำนั้นบางธุรกิจอาจจะไม่ประสบความสำเร็จ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องอาศัยความอดทนและความพยายามในการทำธุรกิจนั้นๆให้ถึงที่สุด บางรายอาจจะประสบความสำเร็จ บางรายอาจต้องพ่ายแพ้กับปัญหาที่เข้ามาจนต้องปิดกิจการไป ซึ่งคุณอิงครัต สิทธิวิริยะชัย เจ้าของธุรกิจร้านอาหารโอล์ดดี้โกลด์ดี้ในตำนาน ร้านสเต็กเพื่อวัยรุ่นและครอบครัวย่านมหาวิทยาลัยรังสิต ทั้งยังเป็นเจ้าของแบรนด์ซอสปรุงรสส่งออกโอล์ดดี้ส์สามารถผลักดันให้ซอสปรุงรสโอล์ดดี้ส์ไปได้ไกลถึงยุโรปภายในระยะเวลาไม่ถึงปี ซึ่งหลักสำคัญในการทำธุรกิจอาหารที่ทางคุณอิงครัตยึดถือมาตลอด คือ……. สินค้าต้องสามารถตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าได้ โดยผู้ผลิตเองจำเป็นต้องรู้ว่าผู้บริโภคในยุคนี้ต้องการสินค้าแบบใด และสินค้าของเราตรงตามความต้องการของลูกค้าหรือไม่ หาวิธีการที่ทำให้ลูกค้าเจอกับผู้ผลิต เชื่อได้ว่าแบรนด์สินค้าออกใหม่ทั่วๆไปตามท้องตลาดอาจจะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าไม่ได้ โดยเฉพาะแบรนด์สินค้าที่เป็นของอุปโภคบริโภคที่มีเจ้าตลาดครองตลาดอยู่แล้ว ซึ่งผู้ผลิตเองจำเป็นที่จะต้องหาวิธีการที่ทำให้ลูกค้าได้ลองชิมอาหารของเรา ซึ่งแต่เดิมอาจจะซื้อแบรนด์ที่เป็นเจ้าตลาด แต่ถ้าลูกช้าได้ลองชิมแล้วชื่นชอบก็อาจเปลี่ยนใจมาซื้อสินค้าของเราได้ คุณภาพของสินค้าต้องดี การคัดสรรวัตถุดิบสินค้าจะทำให้สินค้าของเราได้มาตรฐาน โดยทางคุณอิงครัตได้คัดสรรวัตถุดิบที่ทำจากธรรมชาติ 100% ซึ่งเป็นจุดเด่นของสินค้าที่สามารถให้ความเชื่อมั่นกับลูกค้าได้ว่าสินค้าของเราปลอดภัย ทุกๆปัญหามีทางออก ไม่ว่าธุรกิจนั้นจะมีอุปสรรคเข้ามาทดสอบเรามากน้อยเพียงใด แต่ทุกปัญหาล้วนมีทางออกให้เรา เพียงเรามีสติและค่อยๆแก้ปัญหาไปทีละอย่างก็จะทำให้คุณสามารถก้าวผ่านปัญหานั้นมาได้อย่างมั่นคง
https://youtu.be/1J2cWkTklYM
https://youtu.be/tPhPlhCI-BQ
ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล คณบดี คณะบริหารธุรกิจ และผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาธุรกิจครอบครัว มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย กล่าวว่า ที่ผ่านมาธุรกิจครอบครัวมีปัจจัยอ่อนไหวที่มักเกิดขึ้นจากปัญหาต่างๆ เช่น การส่งต่อธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่นที่อาจจะยังไม่พร้อมส่งต่อธุรกิจ การบริหารจัดการภายในครอบครัวซึ่งมีความอ่อนไหวทางอารมณ์มากกว่าธุรกิจที่ไม่ใช่ครอบครัว ความรู้สึกของสมาชิกครอบครัวที่มีต่อการจัดการเรื่องการเงินภายในครอบครัว และความแตกต่างระหว่างรุ่นพ่อและรุ่นลูก ซึ่งต้องหาจุดร่วมที่ทั้ง 2 รุ่นจะเดินไปด้วยกัน ดังนั้นธุรกิจครอบครัวจึงถือเป็นหลักสำคัญที่จะช่วยเสริมโอกาสแห่งการเติบโตและขยายตัวต่อไปยังรุ่นลูกรุ่นหลานได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่ปัจจุบันการดำเนินธุรกิจครอบครัวของไทยส่วนใหญ่ เป็นการบริหารงานของทายาทธุรกิจในรุ่นที่ 2-3 ที่กำลังจะส่งมอบให้รุ่นที่ 3-4 ซึ่งจะเป็นช่วงเวลาที่ท้าทายของธุรกิจครอบครัวในการคัดเลือกทายาทและรูปแบบวิธีการดำเนินธุรกิจเพื่อส่งต่อรุ่นต่อไป เนื่องจากโอกาสของการส่งต่อจากรุ่นสู่รุ่นยิ่งน้อยลง เมื่อธุรกิจครอบครัวถึงจุดที่จะต้องถ่ายทอดธุรกิจจากรุ่นสู่รุ่น ผู้ถ่ายทอดต้องตั้งประโยคคำถามไว้ในการวางแผนของกระบวนการถ่ายทอดธุรกิจเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในขณะที่กำลังส่งต่อธุรกิจให้ทายาท อาทิเช่น -คุณตั้งใจส่งต่อธุรกิจให้กับสมาชิกครอบครัวของคุณหรือไม่ แล้วพวกเขานั้นทราบในสิ่งที่คุณได้วางแผนไว้หรือไม่ -คุณเชื่อมั่นในสมาชิกครอบครัวของคุณว่ามีความพร้อม และมีความสามารถที่จะเข้ามาสานต่อธุรกิจของคุณหรือไม่ -คุณได้ให้การสนับสนุนสมาชิกครอบครัวเพื่อให้พวกเขามีอำนาจการตัดสินใจทั้งเป็นการส่วนตัว และอย่างเป็นทางการต่อผู้ร่วมงานคนอื่นๆ
https://youtu.be/-C9K0_YvL90
https://youtu.be/Qpk7_fPS5_4
https://youtu.be/owvBtB2z2o4
https://youtu.be/4BukZJDt5zg
https://youtu.be/nkvQszTy6Uo
https://youtu.be/EVwNjMOP0Mw
https://youtu.be/KlvB6aT8_0A
https://youtu.be/1RtKX8ffpcs
https://youtu.be/7hBCebNZky0
https://youtu.be/CL5emo6OGos
https://youtu.be/52Kk-e08Aao
https://youtu.be/GFbrrDEzkEU
https://youtu.be/dVCvn8NsgcU
https://youtu.be/czm4eHtTqmo
https://youtu.be/wGXm8jTicB4